Mít hông xứ Quảng có cách làm rất cầu kỳ và mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên khi thực hiện xong và thưởng thức thì tuyệt nhiên bạn sẽ thấy công sức và thời gian của mình bỏ ra là điều không hề lãng phí.

Ở Quảng Nam, quả mít từ non đến chín đều được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: gỏi mít, mít luộc xắt phay chấm mắm ruốc, mắm cái…

Trong đó, mít hông với hương vị thơm ngon đặc trưng, hiện là món ăn được khá nhiều người biết đến và yêu thích. Cách làm mít hông được cụ thể như sau:

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Phần nguyên liệu chuẩn bị làm món mít hông dưới đây đủ cho khoảng 5 – 6 người ăn.

  • Nếu gia đình bạn ít hoặc nhiều hơn thì nhớ điều chỉnh nguyên liệu cho phù hợp nhé!
  • Mít chín: 1 quả
  • Đậu phộng: 300 gram
  • Dừa nạo: 200 gram
  • Nước cốt dừa: 300ml
  • Hành, ngò
  • Gia vị: Muối, bột canh, bột tiêu, dầu ăn…

Các bước thực hiện món Mít Hông

Bước 1: Bổ mít thành nhiều miếng và gỡ từng múi mít ra để riêng ở một âu lớn.
Bước 2: Dùng dao xẻ dọc một đường ở từng múi mít để lấy hạt mít ra.
Bước 3: Hạt mít rửa sạch với nước, rồi đem luộc chín. Sau đó, bạn vớt ra rá, để ráo, đợi nguội rồi lột sạch lớp vỏ khô bên ngoài.
Bước 4: Cho tất cả các hạt mít đã được luộc chín và lột sạch vỏ vào cối giã nát. Sau đó, đem trộn với một chút muối, bột canh và bột tiêu.
Bước 5: Chuẩn bị một chảo lớn, cho dầu vào rồi bắc lên bếp đun sôi. Sau đó, cho phần hạt mít ở bước 4 vào đảo đều tay.
Bước 6: Hành, ngò bỏ rễ, lá héo, sâu rồi mang rửa sạch. Đợi ráo nước rồi xắt thành khúc nhỏ. Sau đó, cho vào chảo đang đun nóng hạt mít. Đảo đều tay trong khoảng 3 – 4 phút thì tắt bếp.
Bước 7: Múc từng muỗng hỗn hợp ở bước 6 rồi nhét đầy vào trong từng múi mít theo đường xẻ lấy hạt mít từ trước.
Bước 8: Thực hiện bước 7 lặp đi lặp lại cho đến khi hết múi mít và hỗn hợp hạt mí. Sau đó, xếp gọn gàng vào xửng và đem hấp chín trong khoảng 30 phút.
Bước 9: Xếp những múi mít đã được hấp chín ra dĩa. Đậu phộng mang rang chín, giã nhỏ rồi rắc lên trên cùng dừa nạo sợi.

Đến đây là bạn đã hoàn thành món mít hông – đặc sản nổi tiếng của đất Tam Kỳ, Quảng Nam rồi. Bạn nhớ đem mời mọi người thưởng thức khi còn nóng để dùng được ngon miệng nhất nhé. Vị ngọt thanh của mít quyện cùng vị bùi béo của phần nhân và đậu phộng rang, dừa nạo, chắc chắn mọi người sẽ vô cùng thích món mít hông ngon miệng này đấy.

Với những thông tin trên. #Nội_trợ_tại_gia chúc bạn thực hiện thành công và làm ra được những mẻ mít hông thật ngon miệng để đãi gia đình và bạn bè. Nếu muốn biết cách thực hiện của nhiều món ngon khác, đừng quên thường xuyên ghé thăm chuyên mục món ngon #Nội_trợ_tại_gia để cập nhật nhé!